Chi tiết bài viết

13 công cụ không thể thiếu của KIẾN TRÚC SƯ



Ngày đăng: 07/11/2017

13 công cụ không thể thiếu của KIẾN TRÚC SƯ

Mỗi nghề nghiệp đều có một bộ dụng cụ đặc biệt riêng, dân gian gọi là đồ nghề. Kiến Trúc Sư cũng vậy, dưới đây là những thứ mà một KTS nước ngoài đang dùng làm việc hằng ngày; mình thấy hay nên dịch lại chia sẻ cho mọi người… Ở bài viết này mình chỉ giới thiệu sơ lượt, bài viết chi tiết về mỗi thứ mình sẽ thu xếp viết vào dịp khác.

 

Một chiếc bàn vẽ rộng cùng với một cây thước dây trượt, tôi thường dùng nó khi phác thảo bằng tay. Kẹp treo bản vẽ Cummings

Giấy can là thứ không thể thiếu mỗi khi binh bài, tùy người, nhưng tôi đặc biệt rất thích xài. Bạn có thể nhanh chóng thay đổi phương án bằng cách chồng các lớp giấy lên với nhau. Các kiến trúc sư nước ngoài cũng rất thích dùng loại này, bạn có thể xem clip ở đây.

Type dots dùng để cố định giấyBạn có thể dùng băng keo giấy thay cho thứ này.

 
Bút chì và gọt bạn có thể dễ dàng tìm mua ở tiệm họa cụ Tý Phước hoặc Lộc và các tiệm gần trường ĐH Kiến Trúc HCM. Loại bút chì ruột TO dùng để binh bài rất tốt. Bút Staetler vỏ thép giá khoảng 160k, bút Stabilo vỏ nhựa giá 25k. Ngoài ra còn có các loại bút khác giá tầm 80k. Ruột chì thì có nhiều loại.
 

Compa có nhiều loại: loại nhỏ như trong hình, loại lớn có thể gắn được bút kim, loại có taluy để vẽ mực hoặc màu trắng. Thực ra compa rất ít khi xài, có SV học hết 5 năm vẫn không có 1 cái compa nào! Vậy làm cách nào để họ vẽ được hình tròn??? Câu trả lời là… mượn!!! Đây thực sự là cách hữu ích trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay :D!

Bộ thước 45 và 30 dùng để kết hợp với thước dây trượt.

Thước tỉ lệ là thứ tôi đặc biệt thích. Tôi có thể vẽ nhanh và chính xác mà không cần phải tính toán như khi dùng thước thường.

Bút lông rất tốt để binh bài. Bạn có thể dùng bút CD hoặc bút lông dầu đều được. Bút CD được SV ưa thích hơn vì tính nhỏ gọn và ngòi viết vừa phải.Kẹp treo bản vẽ Cummings

Marker được dùng khá nhiều ở VN trong giai đoạn diễn họa. Tuy nhiên, sức mạnh thực sự của Marker nằm ở sự linh hoạt và rất nhanh khô, dùng trong giai đoạn phát thảo ý tưởng rất tốt.

Nên xem: Thể hiện bằng marker

 
 
Một cuốn Sketchbook là rất cần thiết với SV kiến trúc. Đừng để bất cứ ý tưởng nào vụt mất, hãy luôn đem theo Sketchbook bên mình
 
 

Một chiếc laptop cấu hình vừa phải là cần thiết. Với tầm dưới 20 triệu bạn đã có một laptop chạy tốt các phần mềm kiến trúc cơ bản như AutoCAD, 3Ds Max, Revit,… Hãy dùng laptop cho những công việc nhẹ nhàng như dựng hình, vẽ CAD; render hãy để máy bàn đảm nhận.

 

Cà phê – khơi nguồn sáng tạo! Tôi luôn pha cho mình một cốc cà phê trước lúc làm việc.

 

Kẹp treo bản vẽ Cummings dành lưu trữ bản vẽ thiết kế.

 



Các bài viết khác

Facebook chat