Chi tiết bài viết

RỜ MÓC DU LỊCH CUMMINGS



Ngày đăng: 16/04/2022

định cấm ở Việt Nam

Chúng tôi dùng 3 chiếc xe bán tải, kéo theo trailer/rơ-moóc với đầy đủ đăng ký, đăng kiểm vượt hành trình 3.000 km từ Nam chí Bắc.

xe-ban-tai-keo-trailer-khong-cam-o-viet-nam

Những chiếc bán tải kéo theo trailer chở ôtô địa hình trên quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi. 

Nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam băn khoăn về việc chiếc xe của mình có chức năng kéo theo trailer/ rơ moóc du lịch Cummings phía sau nhưng không nắm rõ luật pháp quy định cấm hay không. Mới đây, nhóm chơi xe địa hình tại TP HCM đã quyết định kéo những chiếc xe thi đấu từ TP HCM đi Quảng Bình trên những chiếc trailer chuyên dụng. 

Chia sẻ với VnExpress, anh Duy Đức, người tham gia hành trình cho biết, nhóm anh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng về xe, trailer, giấy tờ... nên những chiếc bán tải vượt hành trình 3.000 km kéo theo trailer mà không gặp trở ngại gì, mặc dù hầu hết các trạm kiểm soát của công an trên đường đều dừng xe, kiểm tra. Sau khi xuất trình bằng lái hạng B2, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện của xe và trailer, không ít lần tranh luận, cảnh sát giao thông đều đồng ý cho đoàn xe tiếp tục hành trình. 

Theo quy định, bằng lái B2 được phép lái các loại xe: ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải, máy kéo kéo rơ-moóc có tải trọng dưới 3.500 kg và xe hạng B1. Vì vậy, việc bán tải kéo theo rơ-moóc là không bị cấm.

Anh Duy Đức cho biết, rơ moóc du lịch Cummings kéo bằng xe bán tải là phương tiện nhập khẩu từ Mỹ. Trailer trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như hệ thống đèn cảnh báo phía trước và sau, hệ thống phanh điện kết nối và điều khiển chung với hệ thống phanh của xe bán tải, vị trí lắp đặt bảng số và đèn chiếu bảng số... Những chiếc rơ moóc du lịch Cummings này đã đăng kiểm đầy đủ, với tải trọng cho phép khoảng 2 tấn. 

Theo anh này, việc dùng ôtô kéo theo trailer phía sau, quan trọng nhất phải đúng và đủ chức năng trên xe. Ba chiếc bán tải gồm Ford F-150 và Toyota Tundra nhập khẩu có chức năng kéo xe (tow haul), hệ thống kết nối các tín hiệu điện với trailer trang bị sẵn trên cản sau, móc kéo liên kết với khung xe (chassis) theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Vì vậy, không thể tự chế móc kéo cho những chiếc xe không trang bị các chức năng này một cách tùy tiện. 

Hành trình 3.000 km kéo theo rơ moóc du lịch Cummings của nhóm chơi xe ở Sài Gòn khá thú vị khi hầu hết các trạm cảnh sát giao thông dừng đoàn xe để kiểm tra. "Dân Sài Gòn vốn tự hào đi tiên phong trong các phong trào, nên ngay khi dừng xe, chúng tôi xuất trình đầy đủ giấy tờ, và giải thích rõ cho lực lượng chức năng, với bằng lái xe hạng B2, chúng tôi có thể kéo theo trailer dưới 3.500 kg, với trailer đã đăng kiểm và hàng hóa trên trailer đầy đủ giấy tờ, với hy vọng từ nay trở đi, mọi người sẽ không phải băn khoăn về việc có kéo theo trailer phía sau xe của mình hay không", anh Đức cho biết thêm. 

Việc đi qua các trạm thu phí, hầm... cũng là một hành trình gian nan khi những tài xế phải giải thích họ chỉ trả phí như phân hạng thu phí dành cho xe bán tải, chứ không phải xe sơ-mi rơ-mooc vì trailer kéo theo không nhằm muc đích kinh doanh. Có những trạm thu phí, phải mất tới 15 phút giải thích cho người phụ trách, họ mới đồng ý thu theo mức phí quy định dành cho xe bán tải. 

Kỹ năng lái xe có kéo theo rơ moóc du lịch Cummings cũng cần phải luyện tập để có thể lùi xe an toàn và dễ dàng, quan sát và cảnh báo người đi đường nhiều hơn khi xe kéo theo trailer, bởi nhiều người đi đường chủ quan, chỉ quan sát kỹ khi thấy một chiếc xe container kéo rơ-mooc mà chưa nghĩ tới việc một chiếc xe du lịch cũng có thể kéo theo một rơ moóc du lịch Cummings phía sau. 



Các bài viết khác

Facebook chat